Chat ngay

HOTLINE

088.650.6886

Dấu Hiệu Của Ung Thư Xương

Nội Dung Bài Viết

Dấu Hiệu Của Ung Thư Xương: Ung thư xương được cho là bệnh hiếm gặp trong các loại ung thư, nhưng ngày nay tỷ lệ mắc bệnh này đang ngày một tăng lên, khiến bác sĩ phải lên tiếng cảnh báo. Bệnh ở cấp độ nặng thường biểu hiện các dấu hiệu và triệu chứng rõ rệt, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Ung Thư Xương là loại ung thư liên kết từ 3 tế bào, bao gồm tế bào tạo sụn, tế bào tạo xương và tế bào liên kết của mô xương. Bệnh ung thư hiếm gặp này được hình thành do xuất hiện một khối u ác tính ở trong xương, những khối u này thường phát triển rất mạnh và cạnh tranh với những mô xương lành, có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Ung thư xương có thể là nguyên phát hoặc thứ phát (di căn từ nơi khác đến, chẳng hạn như phổi, vú,..). Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp phát hiện ung thư đều là ung thư thứ phát, vì bệnh thường biểu hiện rõ trong giai đoạn cuối; chỉ một vài trường hợp là ung thư nguyên phát.

Ung thư xương thường xuất hiện chủ yếu ở các vị trí như xương chày, xương đùi, đầu dưới xương quay và đầu trên xương cánh tay.

Dấu Hiệu Của Ung Thư Xương

Dấu Hiệu Của Ung Thư Xương:

Bệnh ung thư xương bao gồm 3 cấp độ: nhẹ, trung bình và nặng. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu và biểu hiện bệnh khác nhau. Thường ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ khó phát hiện ra bệnh, vì các triệu chứng đều biểu hiện mờ nhạt, không rõ ràng. Ở cấp độ nặng, các triệu chứng sẽ bộc lộ rõ rệt hơn, và người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy.

Đau đớn: Đây là dấu hiệu đầu tiên có thể báo hiệu người bệnh đang có nguy cơ bị ung thư xương. Trong giai đoạn đầu sẽ chỉ đau nhẹ, các cơn đau không liên tục. Cho đến khi bệnh phát triển ngày một nặng, tần suất các cơn đau sẽ tăng dần và thường xuyên hơn. Hầu hết, các cơn đau thường ập đến vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh. Tuy nhiên, bạn khó có thể xác định được vị trí chính xác của cơn đau, vì nó xảy ra rất mơ hồ.

Sưng hoặc nổi u cục: Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi khối u xuất hiện, bạn sẽ sờ thấy xương bị biến dạng và bị sưng lên. Khi tình trạng sưng ngày một nặng lên sẽ làm cho mô xương nhô ra ngoài, bề mặt trơn bóng hoặc lồi lõm bất thường. Những khối u này sẽ gây ra cảm giác đau nhức và bứt rứt ở trong xương. Vùng da ở khối u có màu hồng và ấm hơn những vùng khác.

Rối loạn chức năng xương: tình trạng sưng và những cơn đau gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng xương, gây ra các triệu chứng teo cơ tương ứng kèm theo.

Triệu chứng bị nén ép: khối u phát triển trong khoang sọ và khoang mũi có thể gây chèn ép vào não và mũi, dẫn tới triệu chứng áp lực não chậm chạp và phát sinh một số vấn đề về hô hấp. Khối u ở vùng chậu đè nén vào trực tràng, bàng quang và ruột sẽ gây khó tiểu; khối u trong tủy đè nén vào cột sống có thể gây tê liệt.

Cơ thể bị biến dạng: khối u phát triển mạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ xương chi, gây ra dị tật, biến dạng cơ thể, các chi dưới thay đổi bất thường.

Gãy xương: khu vực xương bị ung thư khi xảy ra va chạm mạnh rất dễ bị gãy, có thể gây liệt chân.

Đau nhức toàn thân: xuất hiện những dấu hiệu như khó ngủ, chán ăn, bơ phờ, xanh xao, sụt cân đột ngột…

Cơ thể suy nhược trầm trọng: những bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường tăng lượng canxi trong máu và gặp những vấn đề như mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn, làm cho cơ thể bị suy nhược nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi khối u di căn sang các bộ phận khác, chẳng hạn như phổi sẽ gây ra tình trạng ho dai dẳng, khó thở, tràn dịch màng phổi. Khối u di căn lên gan gây vàng da, vàng mắt, gan to, nước tiểu sậm màu.

Nguy Cơ Gây Ung Thư Xương:

Ung thư xương là bệnh hiếm gặp, chỉ chiếm 1% trong số các loại bệnh ung thư. Bệnh thường xảy ra ở những đối tượng sau:

Sarcoma xương: thường xảy ra ở lứa tuổi từ 10-19, một vài trường hợp ở người lớn trên 40 tuổi. Những người mắc bệnh Paget (bệnh lành tính do sự phát triển bất thường của mô xương) sẽ có nguy cơ cao mắc phải loại ung thư này
Sarcoma sụn: thường xảy ra ở người lớn (trên 40 tuổi).

ESFTs: xuất hiện hầu hết ở trẻ em và thanh niên dưới 19 tuổi, nam thường mắc bệnh nhiều hơn nữ.

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư xương:

Hội chứng gen di truyền: Trẻ em mắc bệnh u nguyên bào võng mạc di truyền, là một loại ung thư mắt, có nguy cơ phát triển bệnh xương khớp. Những người có tiền sử sarcoma trong gia đình, ví dụ như hội chứng Li-Fraumeni, cũng có nguy cơ cao mắc bệnh xương khớp.

Đã sử dụng phương pháp xạ trị trước đó: Những người đã điều trị xạ trị cho bệnh khác cũng có nguy cơ cao mắc ung thư xương.

Hóa trị cho bệnh ung thư khác: Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư, bao gồm các tác nhân kiềm hóa và anthracycline, có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thứ phát, thường là u xương.

Bệnh Paget xương: là một tình trạng tiền ung thư lành tính. Nó can thiệp vào quá trình tái tạo tế bào bình thường của cơ thể, trong đó những mô xương mới thay thế từ từ mô xương cũ. Theo thời gian, bệnh sẽ khiến cho xương dễ bị gãy. Bệnh thường xuất hiện phổ biến ở người lớn, đặc biệt ở lứa tuổi 50.

Cách Phòng Ngừa Ung Thư Xương:

Ăn uống hợp lý: ăn nhiều trái cây, rau xanh. Cung cấp đủ Canxi cho cơ thể. Hạn chế các thức ăn chứa nhiều chất béo.

Tập thể dục thể thao thường xuyên.

Tránh tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời mạnh.

Tránh tiếp xúc với tia phóng xạ, các hóa chất độc hại.

Nếu gia đình có người thân mắc ung thư xương cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Những thông tin trên www.thaoduocvugia.vn chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Bài viết này nhằm chia sẻ những thông tin về các kiến thức bổ ích về sức khỏe. Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là các tư vấn y tế, vui lòng tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

Từ Khóa:

Có Thể Bạn Quan Tâm

Có Thể Bạn Quan Tâm

Danh Mục Sản Phẩm

Sản Phẩm Bán Chạy

Sản Phẩm Bán Chạy

Sản Phẩm Bán Chạy

Chính Sách Bán Hàng

Xuất Xứ Rõ Ràng

Sản phẩm 100% tự nhiên, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...

Đổ Trả Và Hoàn Tiền

Được đổi trả và hoàn tiền trong vòng 15 ngày mà không cần lý do...

Giao Hàng Toàn Quốc

Nhận hàng tại nhà, được kiểm tra hàng trước khi thanh toán...

Tư Vấn Tận Tâm

Được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn miễn phí...

Chính Sách Bán Hàng

Xuất Xứ Rõ Ràng

Sản phẩm 100% tự nhiên, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...

Giao Hàng Toàn Quốc

Nhận hàng tại nhà, được kiểm tra hàng trước khi thanh toán...

Đổ Trả Và Hoàn Tiền

Được đổi trả và hoàn tiền trong vòng 15 ngày mà không cần lý do...

Tư Vấn Tận Tâm

Được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn miễn phí...